วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ภัยพิบัติ

         ทุกวันนี้ ภัยอันตรายต่างๆที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติที่มีผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน ความเป็นอยู่ของมนุษย์ และ ความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ นับตั้งแต่โบราณมาแล้วที่มนุษย์ผจญภัยกับภัยธรรมชาติที่ยาวนาน มนุษย์พยายามเรียนรู้และเอาชนะภัยธรรมชาติที่เกิดจากเปลือกโลกเคลื่อนตัวและการเกิดปฏิกิริยาของดวงอาทิตย์ที่จะส่งผลกระทบต่อโลก
        ภัยพิบัติได้เกิดขึ้นในหลายๆประเทศ ทำให้สิ่งมีชีวิต บาดเจ็บ และทรัพย์สินต่างๆ ก็พังเสียหาย
ปรากฏการต่างๆ เช่น เกิดเเผ่นดินไหว เป็นการสั่นสะเทือนของพื้นดินอันเนื่องมาจากการปลดปล่อยพลังงานเพื่อระบายความเครียดที่สะสมไว้ภายในโลกออกมาอย่างฉับพลันเพื่อปรับสมดุลของเปลือกโลกให้คงที่และสัมพันธ์กับแนวเลื่อนที่มีพลัง คลื่นสึนามิเป็นคลื่นใต้นำที่เกิดจากแผ่นดินไหวใต้น้ำ มหาสมุทรมากกว่า 7 ริกเตอร์เกิดขึ้นบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่รอบๆมหาสมุทรแปรซิฟิก

ดินถล่มการเลื่อนไหลตามแนวโน้มถ่วงของโลกจากมวลดินและหินในพื้นที่ที่มีความลาดชันสูง เช่นแนวเขาหน้าผาและพื้นที่ภูเขาสูงรองรับด้วยหินแกรนนิตและหินดินดานเป็นป่าโปร่งตามธรรมชาติและพบต้นไผ่ขึ้นอยู่ทั่วไปมีนำไหลหลากเมื่อเกิดฝนตกรุนแรงและต่อเนื่องหลายวัน

พายุฤดูร้อนเกิดจากกระแสอากาศร้อนยกขึ้นเบื่องบนอย่างรุนแรงและเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วจนสามารถกลั่นตัวเป็นหยดน้ำหรือเป็นน้ำแข็งแล้วตกลงมา บางครั้งเกิดพายุฝนฟ้าคะนองอาจมีลูกเห็บทำความเสียหายได้เป็นบริเวณเล็กๆช่วงสั้นๆทำให้สิ่งก่อสร้าง บ้านเรือน พืชผลทางการเกษตรเสียหาย ฝนตกหนัก ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า เป็นอันตรายแก่ชีวิตมนุษย์และสัตว์ได้

         ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นโดยฉับพลันและรุนแรงแต่ละครั้งนำความสูญเสีย เสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์ในโลกอย่างมหาศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น